Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ tư, ngày 26 tháng 3 năm 2025
Vietnamese English

Khảo sát chủ hàng toàn cầu: Chính sách thương mại là rủi ro lớn nhất đối với chuỗi cung ứng vào năm 2025

13/02/2025 09:46

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

------------------

Nhà cung cấp dịch vụ hậu cần toàn cầu C.H. Robinson, xử lý khoảng 37 triệu lô hàng mỗi năm, đã công bố một nghiên cứu khách hàng mới nêu bật tác động của việc thay đổi thuế quan và chính sách thương mại đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo nghiên cứu này, những thay đổi trong các quy định thương mại nằm trong nhóm thách thức hàng đầu đối với các doanh nghiệp chủ hàng và vận tải trong năm 2025.

Cuộc khảo sát cho thấy gần một nửa số người được hỏi xác định sự không chắc chắn xung quanh thuế quan và chính sách thương mại là mối quan tâm chính của họ khi xây dựng và điều chỉnh kế hoạch trong ngắn hạn. Các kế hoạch hiện nay phải được cập nhật và điều chỉnh liên tục, thậm chí theo tuần, theo ngày. 

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cho biết đã thực hiện các bước chủ động để ứng phó với nguy cơ các gián đoạn, bao gồm phân tích dữ liệu hải quan, xác định các nhà cung cấp thay thế và đánh giá lại các chiến lược logistics xuyên biên giới.

Phản ứng của ngành vận tải đối với sự bất ổn của chính sách thương mại

Để ứng phó với những thách thức này, các hãng vận chuyển đang xây dựng các kế hoạch dự phòng và tìm hiểu các chiến lược mới, trong đó có việc định tuyến lại thương mại để tránh áp lực thuế quan. Điều này là do kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy các doanh nghiệp chủ hàng trên thế giới đang tìm nguồn cung ứng vật liệu từ các địa điểm thay thế, tiến hành đánh giá rủi ro và giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ các khu vực có rủi ro bị Hoa Kỳ đánh thuế cao, ví dụ như Trung Quốc, Mexico, Canada và một số thị trường được cho là dễ bị liên đới. 

Các công ty logistics và vận tải trên toàn cầu cũng phải bổ sung các công cụ và dịch vụ mới giúp khách hàng thích ứng với những thay đổi về chính sách bằng cách tiến hành đánh giá rủi ro, xây dựng các chiến lược dự phòng và cung cấp các giải pháp đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Ví dụ, C.H. Robinson có kế hoạch tổ chức hội thảo trực tuyến thường xuyên hơn để thảo luận về các diễn biến của chính sách thương mại và hỗ trợ các chủ hàng trong việc xây dựng kế hoạch và lựa chọn lộ trình dịch vụ phù hợp.

Các doanh nghiệp logistics cũng khác được khuyến nghị tăng cường phương tiện kết nối với khách hàng và các bên liên quan để phối hợp nhịp nhàng hơn trong chuỗi cung ứng, tránh sự gián đoạn và xung đột, tranh chấp, kiện tụng có thể gây thiệt hại cho cả nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. 

Tầm quan trọng của khả năng hiển thị chuỗi cung ứng
Trong khi chính sách có thể biến động rất nhanh chóng (thậm chí trong vài ngày, vài giờ), tác động ngay lập tức của những thay đổi trong một "thế giới phẳng liên thông" có thể khiến các doanh nghiệp bất ngờ và "rối bời", do đó, các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của dữ liệutheo thời gian thực trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Jordan Kass, chủ tịch của C.H. Robinson Managed Solutions nhận định khả năng hiển thị các hoạt động của chuỗi cung ứng là rất cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt khi thị trường liên tục biến động. Ông lưu ý rằng các công ty không nắm được dữ liệu để phân tích tình hình có thể gặp khó khăn và thua thiệt khi do không thích ứng kịp với các thay đổi về chính sách và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. 

Trong khi đó, Mike Short, chủ tịch của C.H. Robinson Global Forwarding, nhấn mạnh vai trò của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong việc giảm thiểu tình trạng gián đoạn, dễ bị tổn thương trước những bất ổn về mặt quy định và hậu cần. Theo đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh các chiến lược tìm nguồn cung ứng và quan trọng nhất là nên tìm cách, hoặc tìm kiếm các đối tác logistics giúp họ tiếp cận thông tin toàn diện hơn, qua đó có thể kịp thời điều hướng hoạt động trước các thay đổi về chính sách thương mại.

Tóm lại, trong bối cảnh biến động phức tạp của thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp sẽ cần ưu tiên cho tính linh hoạt và ra quyết định dựa trên dữ liệu thời gian thực để quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả hơn. 

 THÔNG TIN THAM KHẢO

(1) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản công nghiệp, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
 
(2) Báo cáo kinh tế, thương mại, đầu tư thế giới và Việt Nam, các ngành hàng, thị trường tiêu biểu năm 2024 và triển vọng năm 2025, vui lòng TẢI TÀI LIỆU
 
Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
 
Số người trực tuyến: 16
Số người truy cập: 6.796.245
Chung nhan Tin Nhiem Mang