Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ năm, ngày 8 tháng 5 năm 2025
Vietnamese English

Thị trường logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam và thế giới tháng 4 và 4 tháng năm 2025: diễn biến và dự báo

07/05/2025 20:24

ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo rằng việc tăng thuế quan của Hoa Kỳ đang đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới về bảo hộ thương mại, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư thay đổi và phân hóa rõ hơn giữa các khu vực, thị trường. Ở phương diện quản trị chuỗi cung ứng, các chuyên gia cũng cho rằng các cuộc chiến thương mại sẽ dẫn đến những xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng và giao thương hàng hóa trên thế giới.

Giá cước vận chuyển container từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã tăng cao hơn giá cước từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ do lệnh tạm dừng áp dụng thuế đối ứng trong 90 ngày cho các nước, trừ Trung Quốc, khiến các mô hình thương mại toàn cầu cũng điều chỉnh theo. Các nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ tranh thủ tìm kiếm các nguồn hàng chưa bị đánh thuế cao từ các nước Đông Nam Á, tạo ra nhu cầu về vận chuyển hàng hóa. Theo công ty phân tích cước phí vận tải biển và vận tải hàng hóa Xeneta, các mô hình thương mại toàn cầu thay đổi do thuế quan có thể thấy rõ qua vận tải biển. Ví dụ, …

 Hiệu ứng lan tỏa của các chính sách thương mại mới đang định hình lại các chiến lược kinh doanh, kỳ vọng của nhà đầu tư, các mối quan hệ thương mại và logistics giữa Hoa Kỳ với các đối tác trên toàn cầu. Báo cáo kỳ này phân tích chi tiết về từng ngành và về cách các công ty lớn trong mỗi ngành có phương án ứng phó với áp lực ngày càng tăng của thuế quan và các biện pháp thương mại trả đũa. Đây có thể là các tín hiệu hoặc thông tin đầu vào quan trọng cho các doanh nghiệp khác trong mỗi ngành để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh tương ứng. 

Cụ thể, Báo cáo tập trung vào các nội dung chính sau đây:
Phần 1: Thị trường logistics và chuỗi cung ứng quốc tế:
- Các diễn biến, xu hướng mới trên thị trường logistics toàn cầu, tập trung vào nhóm vận tải, giao nhận hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2025 và dự báo; 
- Cập nhật tình hình (cung, cầu, giá cước) vận tải đường biển, đường hàng không, hãng tàu, hãng hàng không, cảng biển, cảng hàng không trên toàn cầu trong 4 tháng đầu năm 2025 và dự báo.
- Tình hình một số tuyến/luồng vận chuyển thương mại chính và dự báo; 

Phần 2. Môi trường kinh doanh và các diễn biến mới trên thị trường logistics Việt Nam và dự báo 
-    Tình hình kinh tế, thương mại, đầu tư tác động đến lĩnh vực logistics;
-    Tình hình nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam. Bên cạnh những thuận lợi nhất định, báo cáo cũng đề cập đến một số xu hướng và vấn đề đáng lưu ý về nguồn hàng cho dịch vụ logistics tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động (Vui lòng xem chi tiết trong Báo cáo). 
- Thị trường dịch vụ logistics Việt Nam theo từng phân khúc dịch vụ, gồm:
* Vận tải: vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường thủy, đường sắt, với các tiêu chí như: lượng hàng hóa vận chuyển, luân chuyển, tốc độ tăng trưởng, cơ cấu, tỷ trọng giữa các nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. 
* Cảng biển (tổng thể và theo từng khu vực cảng biển): Cụ thể tình hình hàng hóa tổng thể và hàng hóa container qua các khu vực cảng biển như sau (xem chi tiết trong báo cáo). 
 * Giao nhận/chuyển phát: Tổng thể thị trường và tình hình của các doanh nghiệp tiêu biểu. 
* Kho bãi, bất động sản logistics (Tổng thể và chi tiết theo khu vực).
* Tình hình doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics
Đặc biệt: Báo cáo cũng đưa ra các khuyến nghị tiêu biểu cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam trước các rủi ro thương mại trong thời gian tới. 

Chi tiết nội dung thông tin được thể hiện trong Mục lục, các Bảng, Biểu đồ, Hộp và Hình của Báo cáo.

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
TÓM TẮT 
PHẦN I. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TOÀN CẦU VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG, XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ 
1.1. Các diễn biến mới trên thị trường logistics thế giới và khuyến nghị 
1.1.1. Diễn biến thị trường logistics thế giới, dự báo và khuyến nghị 
1.1.2. Vận tải đường biển, cảng biển và các tuyến đường chính và dự báo 
1.1.3. Vận tải hàng không và các tuyến đường chính 
1.2. Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng và khuyến nghị
1.2.1. Các vấn đề và xu hướng chính:
1.2.2. Phân tích tác động và cách phản ứng của các doanh nghiệp lớn trong các chuỗi cung ứng hàng hóa tại các ngành/lĩnh vực khác nhau trước biến động của thương mại quốc tế
PHẦN II. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CÁC DIỄN BIẾN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG LOGISTICS VIỆT NAM, DỰ BÁO VÀ KHUYẾN NGHỊ 
2.1. Những xu hướng chính trong, dự báo và khuyến nghị 
2.2. Tình hình kinh tế, thương mại tác động đến lĩnh vực logistics tại Việt Nam trong tháng và dự báo 
2.3. Tình hình các ngành hàng, nguồn hàng và dự báo (Dành cho các chủ hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics cho các chủ hàng) 

PHẦN III. PHÂN TÍCH SÂU HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG HÓA 
3.1. Tình hình chung trong tháng 4/2025
3.1.1. Vận chuyển hàng hóa
3.1.2. Luân chuyển hàng hóa
3.2. Vận tải đường bộ
3.2.1. Vận tải hàng hóa bằng đường bộ
3.2.2. Hàng hóa luân chuyển bằng đường bộ
3.3. Vận tải đường sắt
3.3.1. Vận tải hàng hóa bằng đường sắt
3.3.2. Hàng hóa luân chuyển bằng bằng đường sắt
3.4. Vận tải hàng không
3.4.1. Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không:
3.4.2. Hàng hóa luân chuyển bằng đường hàng không:
3.5. Vận chuyển đường thủy nội địa
3.5.1. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa
3.5.2. Khối lượng hàng hóa luân chuyển bằng đường thủy nội địa
3.6. Vận chuyển đường biển
3.6.1. Vận tải hàng hóa bằng đường biển
3.6.2. Hàng hóa luân chuyển bằng đường biển
PHẦN IV. PHÂN TÍCH SÂU TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CẢNG BIỂN 
4.1. Tình hình chung
4.2. Tình hình tại một số khu vực cảng biển tiêu biểu

4.2.1. Khu vực cảng biển Hải Phòng
4.2.2. Khu vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
4.2.3. Khu vực cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu
4.2.4. Khu vực cảng biển Đà Nẵng
4.2.5. Cảng biển tại Thanh Hóa
4.2.6. Cảng biển tại Cần Thơ
4.2.7. Cảng biển Chân Mây (Thừa Thiên Huế)
PHẦN V. DỊCH VỤ GIAO NHẬN, CHUYỂN PHÁT, KHO BÃI-BẤT ĐỘNG SẢN LOGISTICS, CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VÀ DỊCH VỤ LIÊN QUAN 
5.1. Giao nhận, chuyển phát
5.1.1. Tình hình chung và dự báo xu hướng:
5.1.2. Cập nhật tình hình hoạt động của một số doanh nghiệp tiêu biểu:
5.2. Kho bãi, bất động sản logistics
PHẦN VI. TÌNH HÌNH DOANH NGHIỆP VÀ LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS THÁNG 4 và 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2025 
6.1. Tình hình doanh nghiệp nói chung
6.2. Doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực logistics
6.3. Tham khảo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sông của Việt Nam

 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ cột 1: Diễn biến chỉ số cước vận tải container toàn cầu Drewry năm 2024-2025 
Biểu đồ cột 2: Diễn biến chỉ số container nội Á (IACI) của Drewry năm 2024-2025 
Biểu đồ cột 3: Những ngành có nguồn hàng tăng/giảm mạnh nhất trong 4 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024 (%) 
Biểu đồ cột 4: Khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 5: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển trong nước trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 6: Khối lượng vận chuyển hàng hóa ngoài nước nước của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ tròn 7: Cơ cấu phương thức vận tải hàng hóa (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) của Việt Nam theo khối lượng vận chuyển tháng 4 và 4 tháng năm 2025 
Biểu đồ cột 8: Khối lượng hàng hóa luân chuyển của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 9: Khối lượng luân chuyển trong nước của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 10: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển ngoài nước trên tổng khối lượng hàng hóa luân chuyển của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ tròn 11: Cơ cấu hàng hóa luân chuyển (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa) của Việt Nam theo khối lượng vận trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 
Biểu đồ cột 12: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường bộ trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 13: Khối lượng luân chuyển bằng đường bộ của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 14: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường sắt trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 15: Khối lượng luân chuyển bằng đường sắt của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 16: Khối lượng vận chuyển bằng đường hàng không của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 17: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường hàng trên tổng khối lượng hàng hóa luân chuyển của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 18: Tỷ trọng khối lượng vận chuyển bằng đường thủy nội địa trên tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 19: Khối lượng luân chuyển bằng đường thủy nội địa của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 20: Lượng vận chuyển bằng đường biển của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 21: Tỷ trọng khối lượng luân chuyển bằng đường trên tổng khối lượng hàng hóa luân chuyển của cả nước từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ 22: Các địa phương dẫn đầu về doanh số kho bãi trong quý 1/2025 (số tuyệt đối và tốc độ tăng trưởng) 
Biểu đồ 23: Tình hình đăng ký doanh nghiệp trên cả nước 
Biểu đồ cột 24: Số lượng doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
Biểu đồ cột 25: Số lượng vốn đăng ký mới của doanh nghiệp vận tải kho bãi thành lập mới tại Việt Nam từ tháng 1/2024 tới tháng 4/2025 
 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1: Tình hình nhu cầu vận tải hàng không (CTK) trên các tuyến đường chính trong tháng 3/2025 
Bảng 2: Thống kê nguồn hàng sản xuất trong nước của các ngành hàng tiêu biểu trong tháng 4 và 4 tháng năm 2025 
Bảng 3: Lượng xuất khẩu một số mặt hàng trong tháng 4, 4 tháng đầu năm 2025 và so sánh với cùng kỳ năm trước (xếp thứ tự theo lượng xuất khẩu) 
Bảng 4: Lượng nhập khẩu một số mặt hàng trong tháng 4, 4tháng năm 2025 và so sánh với cùng kỳ năm trước 
Bảng 5: Kết quả kinh doanh và mục tiêu năm 2025 của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát tại Việt Nam 
Bảng 6: Doanh nghiệp thành lập mới và giải thể 3 tháng đầu năm 2025 phân theo một số lĩnh vực hoạt động 
Bảng 7: Số lượng doanh nghiệp, vốn đăng ký, số lao động của doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2025 
Bảng 8: Biến động doanh nghiệp lĩnh vực vận tải, kho bãi (quay trở lại hoạt động, tạm ngừng hoạt động, hoàn tất thủ tục giải thể) trong 4 tháng đầu năm 2025 
 
DANH MỤC HỘP 
Hộp 1: Giá cước vận chuyển đường biển trên một số tuyến, làn chính 
Hộp 2: Cập nhật tình hình của một số doanh nghiệp vận tải hàng không đến hết tháng 4/2025 
Hộp 3: Ngành vận tải đường thủy Việt Nam không chỉ nỗ lực gia tăng về số lượng mà còn hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững, thân thiện với môi trường 
 
DANH MỤC HÌNH 
Hình 1: Siêu tàu MSC Leanne với tải trọng 202.461 DWT, sức chở thiết kế 19.500 TEU cập cảng SSIT. 

ĐỂ XEM CHI TIẾT, VUI LÒNG TẢI BÁO CÁO

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY

(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

 

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 113
Số người truy cập: 7.492.785
Chung nhan Tin Nhiem Mang