Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 14 tháng 10 năm 2025
Vietnamese English

Xây dựng Khu Thương mại tự do Hải Phòng rộng hơn 6.200 ha

27/09/2025 11:20

Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

----

Đảng ủy UBND TP Hải Phòng vừa báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về Khu Thương mại tự do Hải Phòng (Khu TMTD Hải Phòng), với diện tích được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha.

Khu TMTD Hải Phòng dự kiến đặt trong Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, mang tính chất của một Khu TMTD tổng hợp, được phân bố tại 3 vị trí không liền kề với các khu chức năng bao gồm khu sản xuất; khu cảng và hậu cần cảng – logistics; khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật.

Cụ thể:

  • Vị trí 1 được đề xuất nằm trong phạm vi Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng thuộc địa bàn 2 xã: Chấn Hưng và Hùng Thắng, diện tích khoảng 2.923 ha.
  • Vị trí 2 nằm trong phạm vi Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải bao gồm Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 2) và Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Khu 1), diện tích khoảng 1.077 ha.
  • Vị trí 3 nằm trong phạm vi Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thuộc đảo Cát Hải, đặc khu Cát Hải, diện tích khoảng 2.292 ha.

Về lộ trình, Khu TMTD Hải Phòng được thực hiện theo giai đoạn.

Giai đoạn 1 (2025-2030) hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng và thí điểm.

Trong đó, năm 2025 thành lập Khu TMTD Hải Phòng; triển khai áp dụng ngay một số cơ chế, chính sách thí điểm đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; triển khai công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng... tại khu vực thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Trong năm 2025, Hải Phòng ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng kết nối, cảng biển và các khu chức năng logistics trọng yếu; hoàn thiện mô hình quản lý, vận hành và xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý hành chính và quản lý hải quan trong Khu TMTD Hải Phòng; tập trung xây dựng khung pháp lý đặc thù và cơ chế phân quyền.

Trong các năm, 2026 – 2028, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng triệt để toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu TMTD Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các thủ tục về quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng cho các phân khu chức năng; triển khai công tác thu hút và lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư một số công trình hạ tầng trọng điểm theo phương án quy hoạch được phê duyệt để sớm đưa vào hoạt động và thu hút đầu tư theo danh mục ngành, nghề ưu tiên.

Năm 2028 - 2030, phát huy toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu TMTD Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng kỹ thuật và triển khai đẩy mạnh áp dụng triệt để toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu TMTD Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Giai đoạn 2 (2030 - 2035), tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng bộ các cơ chế, chính sách thí điểm và hoàn thiện toàn diện hạ tầng Khu TMTD Hải Phòng.

Theo đó, nghiên cứu, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành có liên quan; hoàn thiện toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và khu chức năng cho các vị trí còn lại, đồng thời tiếp tục mở rộng Khu TMTD Hải Phòng.

Cùng với đó, triển khai các ưu đãi toàn diện, mở rộng quy mô và diện tích các khu chức năng, tiếp tục triển khai các dự án cảng và đô thị đã được quy hoạch.

Đồng thời thúc đẩy sự liên kết và tích hợp sâu sắc giữa Khu TMTD Hải Phòng với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Qua đó, tạo thành một hệ sinh thái sản xuất và logistics hoàn chỉnh, củng cố chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp chủ lực.

Đây là động lực để thu hút các dự án đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao hơn như công nghiệp xanh, công nghiệp sinh học; phát triển các dịch vụ hỗ trợ chất lượng cao như R&D, tư vấn, tài chính công nghệ để phục vụ các doanh nghiệp trong khu vực; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý, vận hành cảng biển và các hoạt động logistics để tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí…

Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu: Việc thành lập Khu TMTD Hải Phòng nhằm tạo thêm dư địa mới, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP của Hải Phòng giai đoạn 2025 - 2030 đạt 13-14%.

Link gốc Tạp chí Thuế-Hải quan

 
(1)  Phân tích, dự báo về ngành năng lượng, công nghiệp, vui lòng XEM TẠI ĐÂY
(2) Phân tích, dự báo về ngành nông nghiệp, thực phẩm, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 18
Số người truy cập: 9.074.482
Chung nhan Tin Nhiem Mang