Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 29 tháng 4 năm 2025
Vietnamese English

Ông Trump lại thêm quy định mới: Tài xế xe tải phải đáp ứng trình độ tiếng Anh

29/04/2025 10:47

 Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

--------

Tổng thống Hoa Kỳ Donanl Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào ngày 28/4/2025 yêu cầu các tài xế xe tải phải đọc và nói được tiếng Anh nếu không sẽ bị cho nghỉ việc.

Sắc lệnh này yêu cầu sửa đổi các tiêu chí cho nghỉ việc để đảm bảo những tài xế vi phạm các quy tắc về trình độ tiếng Anh sẽ bị cho nghỉ việc, qua đó tăng cường an toàn đường bộ.

Quy định mới này đảo ngược một thay đổi chính sách của Cục An toàn Vận tải Liên bang (Federal Motor Carrier Safety Administration-FMCFA) năm 2016 được thực hiện dưới thời Chính quyền tổng thống Obama, trong đó loại bỏ yêu cầu cho nghỉ việc tài xế xe tải vì vi phạm các quy tắc về Trình độ tiếng Anh ( English Language Proficiency -ELP) của liên bang.

Theo thông cáo báo chí của Nhà trắng, Tổng thống Trump tin rằng tiếng Anh là một tiêu chí yêu cầu an toàn đường bộ nhất thiết phải có với những tài xế chuyên nghiệp, vì họ phải có khả năng đọc và hiểu các biển báo giao thông; giao tiếp với lực lượng chức năng trong lĩnh vực giao thông, tuần tra biên giới, trạm kiểm soát nông nghiệp và nhân viên trạm giới hạn trọng lượng hàng hóa; và cung cấp và nhận phản hồi và chỉ dẫn bằng tiếng Anh.

Ngoài việc sa thải tài xế vì không thành thạo tiếng Anh, Sắc lệnh này còn chỉ thị cho Bộ trưởng Giao thông xem xét giấy phép lái xe thương mại không có nơi cư trú do tiểu bang cấp "để xác định bất kỳ bất thường nào và đảm bảo tài xế người Mỹ được cấp phép và đủ điều kiện hợp lệ".

Sắc lệnh này cũng chỉ thị cho Bộ trưởng Giao thông "thực hiện các hành động hành chính, quản lý hoặc thực thi bổ sung để cải thiện điều kiện làm việc của tài xế xe tải tại Hoa Kỳ".

Vấn đề về trình độ tiếng Anh và các mối lo ngại liên quan đến an toàn giao thông liên quan đến tài xế xe tải thương mại đã được nêu ra vào đầu năm nay sau khi ông Trump ban hành lệnh vào ngày 1/3/2025 chỉ định tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của Hoa Kỳ.

Một mẫu không chính thức gồm hơn 500 ý kiến ​​được gửi tới Bộ Giao thông sau khi Bộ Giao thông Hoa Kỳ yêu cầu khuyến nghị về các quy định cần phải loại bỏ hoặc sửa đổi gần đây cho thấy khoảng 10% - chủ yếu là chủ sở hữu-người điều hành - muốn Bộ Giao thông Hoa Kỳ thực thi các yêu cầu đối khả năng sử dụng tiếng Anh của tài xế xe tải.

Các quy định về an toàn của hãng vận tải cơ giới liên bang [391.11(b)(2)] yêu cầu tài xế "phải có khả năng đọc và nói tiếng Anh đủ để giao tiếp với công chúng, hiểu các biển báo và tín hiệu giao thông đường bộ bằng tiếng Anh, trả lời các câu hỏi chính thức và ghi vào các báo cáo và hồ sơ bắt buộc".

Liên minh an toàn xe thương mại (Commercial Vehicle Safety Alliance-CVSA) khẳng định rằng “khả năng hiểu và phản ứng với các biển báo giao thông, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp, là rất quan trọng đối với sự an toàn của công chúng và hoạt động”, và việc thiếu trình độ “đã dẫn đến gia tăng tai nạn do hiểu lầm hoặc giải thích sai các hướng dẫn an toàn và biển báo giao thông”. Tuy nhiên, lý do các thành viên CVSA trước đây đã bỏ phiếu xóa trình độ tiếng Anh khỏi các yêu cầu đối với tài xế xe tải là vì Cục An toàn Vận tải Liên bang (FMCSA) “không thể chứng minh được tác động của việc không đáp ứng tiêu chuẩn tiếng Anh đến an toàn vận tải đường bộ” như đã nêu trong thay đổi chính sách năm 2016.

Một thông cáo báo chí do Bộ Giao thông Hoa Kỳ ban hành vào 28/4/2025 công nhận lệnh hành pháp này và kêu gọi CVSA cập nhật các tiêu chí không còn hiệu lực để bao gồm tiêu chuẩn ELP. Sau khi được hợp nhất, chính sách của FMCSA sẽ đảm bảo việc thực thi thống nhất giữa các thanh tra viên Liên bang và Tiểu bang.

Chủ tịch Hiệp hội tài xế độc lập chủ sở hữu-người điều hành (Owner-Operator Independent Drivers Association-OOIDA) Todd Spencer cho rằng sắc lệnh này là một bước tiến đáng hoan nghênh hướng tới việc khôi phục tiêu chuẩn an toàn hợp lý” trong ngành vận tải đường bộ của Hoa Kỳ.

Nguồn: Trung tâm Thông tin, Trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Hoa Kỳ

 
(1)  Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: Đặc điểm và triển vọng (bản công bố vào năm 2025, tập trung vào dịch vụ kho lạnh và vận tải lạnh), vui lòng tải TẠI ĐÂY 
 
(2) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY

(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY

(4) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY

 
Trang thông tin điện tử tổng hợp logistics Việt Nam
- Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương.
Chịu trách nhiệm nội dung: 
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại
- Địa chỉ: Tầng 5-6, Trụ sở Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Phó Giám đốc Đinh Thị Bảo Linh
- Điện thoại liên lạc: 098 308 39 18; Thư điện tử: csdltmdtvitic@gmail.com
- Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giấy phép cấp mới số 65/GP-TTĐT ngày 25/4/2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Số người trực tuyến: 15
Số người truy cập: 7.300.747
Chung nhan Tin Nhiem Mang