Maersk chuyển hướng tàu tuyến TP7 sau khi Trung Quốc áp dụng phí cảng biển với tàu của Hoa Kỳ
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
--------
Hãng tàu Maersk của Đan Mạch đã thông báo những thay đổi tạm thời đối với tuyến TP7 xuyên Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc áp dụng phí cảng mới đối với các tàu liên kết với Hoa Kỳ (có thể trừ các tàu được đóng tại Trung Quốc). Những điều chỉnh này, có hiệu lực từ ngày 14 tháng 10 năm 2025 ảnh hưởng đến hai tàu container treo cờ Hoa Kỳ của công ty, vốn đã được lên lịch ghé các cảng Trung Quốc trước đó.
Maersk xác nhận rằng tàu Potomac Express sẽ bỏ qua Ninh Ba và thay vào đó dỡ hàng tại Busan, Hàn Quốc, nơi hàng hóa trung chuyển sẽ được chuyển sang các tàu khác. Hàng xuất khẩu của Ninh Ba sang Hoa Kỳ sẽ được bốc lên tàu Maersk Luz và kết nối với tàu Potomac Express tại Kwangyang vào ngày 24 tháng 10 năm 2025.
Tương tự, tàu Maersk Kinloss cũng sẽ ngừng ghé cảng Ninh Ba. Hàng nhập khẩu hiện sẽ được dỡ tại một cảng của Hàn Quốc và chuyển tiếp đến Ninh Ba và các điểm đến khác trong mạng lưới của Maersk. Hàng xuất khẩu từ hoặc qua Ninh Ba đến Hoa Kỳ trước đây được vận chuyển trên tàu này sẽ được chuyển đến Hàn Quốc để tiếp tục quá trình trung chuyển. Theo Lloyd's List, cả hai tàu đều hoạt động trên tuyến TP7 của Maersk và được đóng tại Hàn Quốc. Dữ liệu từ Seaexplorer cho thấy tất cả các tàu hiện đang được triển khai trên tuyến này đều treo cờ Hoa Kỳ, với sức chứa từ 6.200 đến 6.900 TEU.
Đây là phản ứng đầu tiên của một hãng tàu lớn đối với quy định phí cảng mới của Trung Quốc (các nhà quan sát trong ngành dự đoán các hãng tàu khác sẽ làm theo với những thay đổi hoạt động tương tự)
Linerlytica ước tính rằng các biện pháp mới có thể khiến các hãng tàu phải trả tới 3,9 tỷ đô la Mỹ trong năm đầu tiên cho các chuyến ghé cảng Trung Quốc, so với mức ước tính 1,2 tỷ đô la Mỹ mà các nhà khai thác Trung Quốc phải trả để ghé các cảng Hoa Kỳ bắt đầu từ ngày 14 tháng 10 năm 2025.
Nội dung thuộc Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ và các lưu ý với Việt Nam