Chi phí logistics giảm mạnh, Hà Tĩnh bứt phá nhờ cao tốc Bắc - Nam
Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
----
Đưa Hà Tĩnh thành trung tâm logistics khu vực
Cao tốc Vũng Áng - Bùng là đoạn cao tốc cuối cùng đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vừa khánh thành cuối tháng 8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh. Việc hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cao tốc này đã mở rộng thêm không gian giao thương, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.
Với vị trí địa lý là cửa ngõ kết nối giao thương giữa miền Trung và miền Bắc, Hà Tĩnh từ lâu được xem là một trong những trung tâm Logistics và vận tải hàng hóa quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là thiếu một tuyến đường cao tốc thông suốt, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của hàng hóa.
Bởi vậy, khi tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này, giúp việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ trở nên nhanh chóng, an toàn và hiệu quả hơn.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh được thông suốt cũng tạo ra một "làn sóng" tích cực, giúp kết nối tỉnh này với các thị trường trọng điểm Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh phía Nam một cách thuận lợi.
Ông Võ Tá Nghĩa - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh đánh giá, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh sẽ tạo thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ từ Hà Tĩnh và các tỉnh. Ước tính thời gian lưu thông trên đường cao tốc giảm từ 20 - 40% so với trước đây, giúp thời gian vận chuyển hàng hóa, chi phí logistics giảm đáng kể.
Trong đó, chi phí logistics giảm từ 15 đến 20% do thời gian vận chuyển ngắn, chi phí nhiên liệu, nhân công, chi phí phụ trợ... thấp hơn. Đồng thời việc bảo quản hàng hóa tốt hơn nhất là các loại hàng nông sản, thủy hải sản được sản xuất tại Hà Tĩnh và tiêu thụ tại các thị trường trọng điểm.
"Khi chi phí đầu vào vận chuyển thấp hơn, hàng hóa đến nơi tiêu thụ nhanh hơn - sẽ tạo động lực lớn giúp hàng nông sản, hàng xuất khẩu, hàng công nghiệp chế biến tại Hà Tĩnh tăng tính cạnh tranh”, ông Nghĩa cho hay.
Bên cạnh đó, việc giảm thời gian di chuyển cũng trực tiếp tác động đến chi phí Logistics. Chi phí nhiên liệu, chi phí bảo trì xe, chi phí nhân công đều sẽ giảm; từ đó tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng hóa của Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận tiếp cận các thị trường tiêu thụ trọng điểm, đồng thời thúc đẩy sản xuất và thương mại phát triển.
Đòn bẩy chiến lược
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Bắc - Nam đã tạo thành đòn bẩy chiến lược, mở ra cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế mới cho Hà Tĩnh.
Nhiều dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ được kỳ vọng sẽ “đổ bộ” vào các khu vực lân cận tuyến cao tốc, tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Nhờ vào lợi thế kết nối giao thông, các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển sẽ hấp dẫn hơn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư.
Ông Võ Quốc Cường - Doanh nghiệp vận tải tại Khu kinh tế Vũng Áng chia sẻ, việc chi phí Logistics giảm từ khi cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thông suốt, giúp các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi có thể thực hiện nhiều chuyến hơn trong cùng một khoảng thời gian, tối ưu hóa được nguồn lực. Đây là một lợi thế cạnh tranh rất lớn, giúp giảm giá thành sản phẩm, kích thích sản xuất và thương mại.
"Chẳng hạn, một lô hàng nông sản từ Hà Tĩnh khi vận chuyển đến Hà Nội sẽ có chi phí thấp hơn, giữ được độ tươi ngon hơn, nhờ đó nâng cao giá trị sản phẩm”, ông Cường nói.
Không chỉ tác động tích cực đến kinh tế nội tỉnh, với hệ thống cảng biển nước sâu như cảng Vũng Áng, việc kết nối giao thông đường bộ thông suốt với đường cao tốc sẽ tạo nên một hệ sinh thái vận tải đa phương thức hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, hàng hóa từ các tỉnh khu vực Đông Bắc Thái Lan, Lào có thể dễ dàng được vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để đến cảng Vũng Áng, rồi đi theo đường cao tốc ra miền Bắc, vào miền Nam, hoặc ngược lại.
Ông Võ Tá Nghĩa - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh chia sẻ thêm, việc hoàn thành tuyến cao tốc Cao tốc Vũng Áng - Bùng, tỉnh đã có thêm một đòn bẩy chiến lược, kết nối hệ thống cảng biển nước sâu với mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia. Sự đồng bộ này sẽ đưa Hà Tĩnh trở thành một trung tâm Logistics hấp dẫn, thu hút các dự án đầu tư lớn và củng cố vai trò của tỉnh trong chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực.
Để khai thác tối đa lợi thế cửa khẩu, cảng biển và tuyến cao tốc Bắc - Nam, Sở Công Thương Hà Tĩnh đang xây dựng chính sách phát triển thương mại và logistics; tập trung vào thương mại điện tử. Đặc biệt khi tuyến tàu container Vũng Áng - Hải Phòng đang có nhiều khởi sắc, dự kiến duy trì ổn định 4 chuyến/tháng.
Trọng Tùng (Link gốc Báo Công Thương)
(3) Phân tích và dự báo về thị trường logistics, chuỗi cung ứng quốc tế và trong nước, độ tin cậy của lịch trình, tình hình hoạt động tại các cảng biển, cửa khẩu, thị trường giao nhận, chuyển phát, kho bãi, bất động sản, doanh nghiệp logistics mới nhất, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY