Ủy ban hàng hải liên bang Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về cơ chế, quy định cờ tàu nước ngoài
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) đang mở một cuộc điều tra không nhằm mục đích xét xử, nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với phản ứng chính sách của Hoa Kỳ, về các quy định liên quan đến đăng ký, xét duyệt và giám sát treo cờ tàu của nước ngoài.
Cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu cơ chế "cờ tàu tiện lợi" của các nước khác có đang tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với Hoa Kỳ trong các hoạt động vận tải biển hay không.
Trong thông báo vào ngày 21/5/2025, FMC cho biết quan ngại về việc một số nước có cơ chế "lỏng lẻo và không nhất quán" về việc cho các tàu nước ngoài đăng ký treo cờ tàu của nước mình, qua đó có thể tạo ra sự không công bằng với các nước có tiêu chuẩn cao hơn.
Theo FMC, một số nước đã tham gia vào một “cuộc đua” nới lỏng điều kiện đăng ký cờ tàu, hạ thấp các tiêu chuẩn và nới lỏng các yêu cầu tuân thủ đăng ký cờ tàu. Các nước này tạo ra cơ chế lỏng lẻo, mà FMC gọi là "cờ tàu tiện lợi", qua đó họ có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút tàu nước ngoài đăng ký treo cờ tàu của mình, hưởng lợi từ phí đăng ký trong khi lại tiết kiệm được chi phí kiểm tra, giám sát để các tàu treo cờ nước mình tuân thủ các yêu cầu về bảo dưỡng và an toàn hàng hải.
Các quốc gia có quy định “nới lỏng”-theo nhận định của FMC sẽ khó đảm bảo hiệu quả, độ tin cậy và an toàn của các tàu được sử dụng trong chuỗi cung ứng vận tải biển. Về phía các chủ tàu hay chủ hàng, việc sử dụng những tàu treo “cờ tiện lợi” này gây nguy hiểm cho chuỗi cung ứng vận tải biển.
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ xem xét các quy định về cờ nước ngoài thông qua các hoạt động đánh giá xem luật, quy định hoặc thông lệ về cờ tàu của một số chính phủ nước ngoài có tạo ra các điều kiện vận chuyển bất lợi trong hoạt động thương mại nước ngoài của Hoa Kỳ hay không.
Cuộc điều tra bắt đầu bằng thời gian bình luận công khai kéo dài 90 ngày, trong thời gian đó, FMC tìm kiếm các ví dụ về luật, quy định và thông lệ về cờ tàu đang ảnh hưởng đến hiệu quả và độ tin cậy của chuỗi cung ứng vận tải biển. FMC đã nêu ra các chủ đề cụ thể được quan tâm trong Thông báo điều tra của mình.
FMC mời các cá nhân và tổ chức có chuyên môn về hoạt động tàu, thương mại quốc tế, luật quốc tế và an ninh quốc gia, bao gồm các chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức thiết lập tiêu chuẩn, chủ tàu, công ty vận chuyển, người giao hàng và các nhóm lao động có tổ chức.
Những người bình luận cũng được khuyến khích đề xuất các hành động mà các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này nên thực hiện để giảm chi phí và gánh nặng tuân thủ mà trong khi vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết.
Theo luật pháp Hoa Kỳ, FMC được phép tiến hành điều tra và thực hiện các biện pháp cần thiết, khi luật hoặc thông lệ của nước ngoài dẫn đến các điều kiện vận chuyển bất lợi cho Hoa Kỳ. Hạn chót nộp ý kiến là ngày 20 tháng 8 năm 2025.
Ủy ban Hàng hải Liên bang là một cơ quan liên bang độc lập của chính phủ Hoa Kỳ, được thành lập theo Kế hoạch Tổ chức lại số 7, có hiệu lực từ ngày 12 tháng 8 năm 1961. FMC chịu trách nhiệm quản lý hệ thống vận tải biển quốc tế của Hoa Kỳ để đảm bảo chuỗi cung ứng cạnh tranh và đáng tin cậy hỗ trợ các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Hoa Kỳ.
(1) Thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh thế giới và Việt Nam: đặc điểm và triển vọng (bản mới nhất năm 2025), vui lòng tải TẠI ĐÂY
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) THỊ TRƯỜNG M&A THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM, VUI LÒNG XEM TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY