Báo cáo tình hình thị trường Logistics Châu Âu và những lưu ý đối với Việt Nam, tháng 8/2025 (miễn phí)
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
Các cảng lớn như Rotterdam (Hà Lan) và Antwerp (Bỉ) đang gặp tắc nghẽn do ảnh hưởng từ xung đột ở Biển Đỏ và hạn hán tại kênh Panama, dẫn đến chi phí vận chuyển tăng ...-...% so với năm trước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng hàng hóa từ châu Á, khiến thời gian giao hàng kéo dài và giá hàng hóa tiêu dùng tăng.
Theo ..., nhà khai thác vận tải đường sắt quốc doanh Đức Deutsche Bahn (DB) đang chịu áp lực phải giảm thiểu tổn thất và tuân thủ các quy định của EU về hạn chế viện trợ nhà nước. DB Cargo đang cân nhắc cắt giảm tới ...% hoạt động vận tải đơn (SWL) và giảm tới ...nhân sự. Việc tái cấu trúc tiềm năng, hiện đang được xem xét nội bộ, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho chuỗi cung ứng công nghiệp trên khắp nước Đức, đặc biệt là đối với các ngành như thép, hóa chất, ô tô và xây dựng.
Biến động giá cước cũng ảnh hưởng đến tình hình chung: Giá cước vận tải đường bộ và hàng hải dao động mạnh. Một số khu vực như Ba Lan chứng kiến giá cước tăng do đồng tiền mạnh lên và áp lực lạm phát, trong khi Đức có sự ổn định giá do kinh tế suy giảm. Tây Ban Nha thì chịu ảnh hưởng bởi cơ sở hạ tầng kém hiệu quả và gián đoạn theo mùa. Ở Italia trong suốt tháng 8, các công trình bảo trì đường sắt còn gây gián đoạn dịch vụ đường sắt vào cảng Genoa, buộc các công ty chuyển sang vận tải đường bộ với chi phí cao hơn và áp dụng phụ phí mùa cao điểm (...). Tại Slovenia, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt cũng làm giảm công suất vận tải.
Logistics của Pháp trong tháng 8 năm 2025 thể hiện sự kết hợp giữa phục hồi và thách thức. Là một phần của Liên minh Châu Âu (EU), hệ thống logistics Pháp phụ thuộc chặt chẽ vào mạng lưới vận tải khu vực, với trọng tâm là các cảng biển lớn như Le Havre và Marseille, sân bay quốc tế như Charles de Gaulle, và mạng lưới giao nhận chuyển phát nội địa. Tháng 8/2025, vốn là mùa cao điểm du lịch hè, đã chứng kiến sự gia tăng hoạt động ở một số lĩnh vực, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi biến động giá cước và gián đoạn chuỗi cung ứng.
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT
1 TÌNH HÌNH CHUNG THỊ TRƯỜNG LOGISTICS CHÂU ÂU VÀ NHỮNG LƯU Ý ĐỐI VỚI VIỆT NAM
1.1. Tình hình chung về logistics và chuỗi cung ứng tại châu Âu và các lưu ý đối với Việt Nam
1.2. Vận tải và cảng biển
1.2.1. Vận tải
1.2.2 . Cảng biển, sân bay
1.3. Các dịch vụ logistics khác và nội dung liên quan
2 TÌNH HÌNH CỤ THỂ TẠI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG VÀ LƯU Ý ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP
2.1. Đức
2.2. Pháp
2.3. Hà Lan
2.4. Vương quốc Anh
2.5. Nga
DANH MỤC BẢNG VÀ HÌNH
Bảng 1: Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại giữa Việt Nam và EU (27) trong 7 tháng đầu năm 2025
Bảng 2: Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang các nước EU (27) trong 7 tháng đầu năm 2025
Hình 1: Xe tải của DAF Trucks
Hình 2: Vận tải đường sắt tại Đức
Hình 3: Toàn cảnh cảng Rotterdam
ĐỂ XEM CHI TIẾT VUI LÒNG TẢI TÀI LIỆU
(3) Phân tích chi tiết về kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ thế giới, trong nước, các thị trường tiêu biểu, các ngành hàng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và các mặt hàng xuất, nhập khẩu chính, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY
(4) Nghiên cứu thị trường: Cập nhật chính sách, quy định và các xu hướng mới tác động đến giao thương với thị trường Trung Quốc (giai đoạn 2019-2024 và dự báo), vui lòng xem TẠI ĐÂY
(5) Phân tích biến động các chỉ tiêu logistics của Việt Nam giai đoạn 2017-2023, so sánh với kế hoạch và dự báo, vui lòng xem TẠI ĐÂY