Cần thiết lập một thị trường hàng hải thống nhất trong ASEAN
09/04/2019 17:13
Trong cuộc họp của Nhóm công tác vận tải hàng hải Asean (MTWG), được tổ chức vào tháng 3/2019, ông Calvin Phua, phó thư ký chiến lược trung tâm của Bộ Giao thông vận tải Singapore kêu gọi các quốc gia thành viên Asean phải tiếp tục nỗ lực thiết lập một thị trường vận chuyển thống nhất trong ASEAN.
Các nội dung chính trong chương trình làm việc của nhóm công tác là phối hợp các chương trình, dự án và hoạt động liên quan đến giao thông hàng hải trong Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025, nhằm mục đích tăng cường hội nhập kinh tế cho ngành vận tải của khu vực.

Cảng xanh Jurong của Singapore
Theo phân tích của các chuyên gia, các nỗ lực này sẽ cho phép "dòng chảy tự do của các dịch vụ vận chuyển nội bộ Asean”, bởi vận chuyển là một trong những "yếu tố quyết định chính" của tăng trưởng kinh tế trong khu vực.
Asean phải tiếp tục nỗ lực cải thiện kết nối hàng hải, bởi đến năm 2030, khu vực này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới sau Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc.
"Trên toàn cầu, 90 phần trăm thương mại thế giới được vận chuyển bằng vận tải biển và hàng hải sẽ tiếp tục là xương sống quan trọng cho sự tăng trưởng của Asean", ông lưu ý. "Do đó, chúng ta phải nỗ lực để giảm bớt các rào cản xuyên biên giới và để đạt được một thị trường vận chuyển Asean liền mạch, thống nhất . Điều này sẽ tăng cường thương mại và đầu tư, và tạo ra các cơ hội kinh tế cho người dân Asean."
Các quốc gia thành viên Asean cũng đang nỗ lực hướng tới một thị trường hàng không thống nhất, duy nhất trong khu vực, được gọi là Chính sách bầu trời mở của Asean.
MTWG cũng phải thúc đẩy vận chuyển quốc tế an toàn và bền vững, ông Phua nói thêm.
"Tại MTWG lần thứ 36, các quốc gia thành viên đã đồng ý xem xét các chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông hàng hải cũng như các kế hoạch dự phòng cho các sự cố hàng hải", ông nói.
Trong khi đó, nhóm cũng đang thảo luận với Nhật Bản về chiến lược vận chuyển hàng hải xanh của Asean, và điều này sẽ bổ sung cho chiến lược của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về việc giảm khí thải nhà kính từ tàu biển.
"Tôi khuyến khích MTWG tiếp tục các cuộc thảo luận như vậy để tăng cường vận chuyển an toàn và bền vững", ông nói.
Các vấn đề khác được thảo luận bao gồm cải thiện an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường biển.
VITIC tổng hợp/ Tham khảo www.straitstimes.com
Các nội dung chính trong chương trình làm việc của nhóm công tác là phối hợp các chương trình, dự án và hoạt động liên quan đến giao thông hàng hải trong Kế hoạch chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025, nhằm mục đích tăng cường hội nhập kinh tế cho ngành vận tải của khu vực.

Cảng xanh Jurong của Singapore
Theo phân tích của các chuyên gia, các nỗ lực này sẽ cho phép "dòng chảy tự do của các dịch vụ vận chuyển nội bộ Asean”, bởi vận chuyển là một trong những "yếu tố quyết định chính" của tăng trưởng kinh tế trong khu vực.
Asean phải tiếp tục nỗ lực cải thiện kết nối hàng hải, bởi đến năm 2030, khu vực này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới sau Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc.
"Trên toàn cầu, 90 phần trăm thương mại thế giới được vận chuyển bằng vận tải biển và hàng hải sẽ tiếp tục là xương sống quan trọng cho sự tăng trưởng của Asean", ông lưu ý. "Do đó, chúng ta phải nỗ lực để giảm bớt các rào cản xuyên biên giới và để đạt được một thị trường vận chuyển Asean liền mạch, thống nhất . Điều này sẽ tăng cường thương mại và đầu tư, và tạo ra các cơ hội kinh tế cho người dân Asean."
Các quốc gia thành viên Asean cũng đang nỗ lực hướng tới một thị trường hàng không thống nhất, duy nhất trong khu vực, được gọi là Chính sách bầu trời mở của Asean.
MTWG cũng phải thúc đẩy vận chuyển quốc tế an toàn và bền vững, ông Phua nói thêm.
"Tại MTWG lần thứ 36, các quốc gia thành viên đã đồng ý xem xét các chương trình nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông hàng hải cũng như các kế hoạch dự phòng cho các sự cố hàng hải", ông nói.
Trong khi đó, nhóm cũng đang thảo luận với Nhật Bản về chiến lược vận chuyển hàng hải xanh của Asean, và điều này sẽ bổ sung cho chiến lược của Tổ chức Hàng hải Quốc tế về việc giảm khí thải nhà kính từ tàu biển.
"Tôi khuyến khích MTWG tiếp tục các cuộc thảo luận như vậy để tăng cường vận chuyển an toàn và bền vững", ông nói.
Các vấn đề khác được thảo luận bao gồm cải thiện an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường biển.
VITIC tổng hợp/ Tham khảo www.straitstimes.com
• Quy định về biên lai thu thuế hàng hóa, phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện quá cảnh (17/12/2025)
• Nghị định 319: Cơ hội mở lối hình thành công nghiệp chế tạo đường sắt (16/12/2025)
• Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Định hướng phát triển hạ tầng các vùng động lực (14/12/2025)
• Bộ Công Thương triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (14/12/2025)
• Thủ tục từ chối nhận hàng và tái xuất hàng hóa (12/12/2025)
• Quy định mới về cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi (05/04/2019)
• Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả Logistics của Việt Nam (01/04/2019)
• Quản lý kinh doanh xe vận tải dưới 9 chỗ (21/03/2019)
• Thay đổi trong cơ chế ưu đãi thuế, phí cho khu kinh tế cửa khẩu (20/03/2019)
• Quy định về biểu giá dịch vụ điều hành vận tải đường sắt (14/03/2019)
Liên kết


