Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu phí hạ tầng khu vực cảng biển nhưng kiên quyết xử lý DN nợ phí
02/10/2017 11:46
Trong cuộc đối thoại với đông đảo các doanh nghiệp (DN) nợ đọng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng diễn ra cuối tháng 9/2017, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc thu phí hạ tầng cảng biển, bắt đầu từ ngày 3/1/2017.
Tháng 6/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản nêu rõ việc Hải Phòng ra quyết định thu phí hạ tầng cảng biển là đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục cũng đúng quy định. Phó Thủ tướng đề nghị Hải Phòng xem xét điều chỉnh mức thu cho hợp lý.
Tính đến hết tháng 9/2017, Hải Phòng đã thu được 1.063 tỉ đồng. Tuy nhiên còn 617 DN không chấp hành việc nộp phí với tổng số tiền 45,7 tỉ đồng. Sau khi UBND quận Hải An (đơn vị được giao việc thu phí) có công văn yêu cầu các đơn vị phải thực hiện việc trả phí, đã có hơn 100 DN nộp. Hiện số nợ còn 36 tỉ đồng.
Tuy nhiên, một số DN đã có ý kiến đề nghị xem xét tính pháp lý của việc thu phí và đề nghị được giảm mức phí so với hiện tại. Do đó, UBND TP Hải Phòng, chia sẻ những khó khăn với các DN; đồng thời khẳng định mục đích việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ trở lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và người dân được tốt hơn.
UBND Tp cũng yêu cầu Sở Tài chính cùng các ngành tổng hợp nghiên cứu, đề xuất với UBND TP để trình HĐND TP Hải Phòng xem xét việc điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển trong kỳ họp cuối năm nay. Trong đó, cần chú ý tới chính sách khuyến khích đối với DN có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn, lượng phí đóng góp cho thành phố nhiều; xem xét đối với phí hàng rời, nhất là hàng hóa vận chuyển đường thủy và nghiên cứu cụ thể hóa mức phí riêng biệt đối với một số chủng loại hàng hóa tiêu biểu.
Tuy nhiên, thành phố cũng thể hiện rõ quan điểm sẽ cương quyết với các DN nợ phí. Sau ngày 20/10/2017, UBND quận Hải An (Hải Phòng) sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phạt hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các doang nghiệp chây ì nộp phí.
VITIC tổng hợp
Tính đến hết tháng 9/2017, Hải Phòng đã thu được 1.063 tỉ đồng. Tuy nhiên còn 617 DN không chấp hành việc nộp phí với tổng số tiền 45,7 tỉ đồng. Sau khi UBND quận Hải An (đơn vị được giao việc thu phí) có công văn yêu cầu các đơn vị phải thực hiện việc trả phí, đã có hơn 100 DN nộp. Hiện số nợ còn 36 tỉ đồng.
Tuy nhiên, một số DN đã có ý kiến đề nghị xem xét tính pháp lý của việc thu phí và đề nghị được giảm mức phí so với hiện tại. Do đó, UBND TP Hải Phòng, chia sẻ những khó khăn với các DN; đồng thời khẳng định mục đích việc thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ trở lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và người dân được tốt hơn.
UBND Tp cũng yêu cầu Sở Tài chính cùng các ngành tổng hợp nghiên cứu, đề xuất với UBND TP để trình HĐND TP Hải Phòng xem xét việc điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển trong kỳ họp cuối năm nay. Trong đó, cần chú ý tới chính sách khuyến khích đối với DN có sản lượng hàng hóa qua cảng lớn, lượng phí đóng góp cho thành phố nhiều; xem xét đối với phí hàng rời, nhất là hàng hóa vận chuyển đường thủy và nghiên cứu cụ thể hóa mức phí riêng biệt đối với một số chủng loại hàng hóa tiêu biểu.
Tuy nhiên, thành phố cũng thể hiện rõ quan điểm sẽ cương quyết với các DN nợ phí. Sau ngày 20/10/2017, UBND quận Hải An (Hải Phòng) sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phạt hành chính và cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các doang nghiệp chây ì nộp phí.
VITIC tổng hợp
• Áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm bàn, ghế từ Trung Quốc (20/02/2023)
• Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng vận tải hàng không (27/02/2019)
• Quy định mới về giá dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo đối với vận tải nội địa (27/02/2019)
• Việt Nam - Campuchia ký Nghị định thư tạo thuận lợi vận tải liên vận đường bộ, đường thủy (26/02/2019)
• Tp. HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. (26/02/2019)
• Quy định mới của tỉnh Ninh Bình về Quy định giá cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô (29/09/2017)
• Bổ sung quy định về kho ngoại quan chuyên dùng và điều kiện làm việc cho cơ quan hải quan (29/09/2017)
• Những điều cần biết về giấy phép tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa (21/09/2017)
• Từ 28/9/2017: Áp dụng quy chuẩn về thiết bị nâng trên phương tiện thủy nội địa (13/09/2017)
• Quy chế An toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (12/09/2017)
Liên kết