Đang Tải Dữ Liệu....
Thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2024
Vietnamese English

Cập nhật tình hình chuỗi cung ứng lạnh của Trung Quốc và dự báo

14/07/2023 06:16
THAM KHẢO PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO VỀ THỊ TRƯỜNG CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VIỆT NAM TẠI ĐÂY
 

Theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​​​Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2023, sự phát triển của dịch vụ logistics chuỗi lạnh của Trung Quốc đã được cải thiện, đồng thời đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuỗi lạnh vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định.

+ Từ tháng 1 đến tháng 5/2023, hơn 16 chính sách liên quan đến logistics chuỗi lạnh đã được ban hành ở cấp quốc gia, liên quan đến nhiều cơ quan như Hội đồng Nhà nước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn và Bộ của Giao thông vận tải.

+ Về đầu tư, trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics chuỗi lạnh của Trung Quốc đã vượt quá 14 tỷ nhân dân tệ, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu về dịch vụ logistics chuỗi lạnh ngày càng đa dạng. Trong số đó, công suất lưu trữ của kho lạnh công cộng tăng 9,8 triệu mét khối, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, với sự khuyến khích của nhiều chính sách khác nhau, chuỗi cung ứng lạnh, đặc biệt là kho lạnh, đã trở thành một lĩnh vực đầu tư thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu thực phẩm lạnh đã tăng trở lại sau dịch bệnh, giá trị nhập khẩu thủy sản và trái cây tăng đáng kể, nên hoạt động thị trường của chuỗi kho lạnh tại cảng và vận chuyển container chuỗi lạnh tăng lên.

Nói chung, với sự hỗ trợ của các chính sách và sự phục hồi của thị trường, khả năng phục hồi của logistics chuỗi lạnh đã được cải thiện rất nhiều.

+ Vận tải đường sắt tích cực phát triển vận tải chuỗi lạnh

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh đang bùng nổ, không chỉ vận tải đường bộ mà đường sắt cũng đang tích cực tham gia vào lĩnh vực chuỗi cung ứng lạnh. Khi việc điều chỉnh cơ cấu giao thông vận tải tiếp tục sâu rộng, nhu cầu vận chuyển "đường bộ đến đường sắt" trong chuỗi lạnh cũng nhanh chóng được giải phóng.

Tại một công ty sản xuất thực phẩm ở Lâm Nghi, Sơn Đông, trước đây, đường bộ được sử dụng để vận chuyển chuỗi cung ứng lạnh, nhưng năm nay họ bắt đầu sử dụng các chuyến tàu chở hàng chuỗi cung ứng lạnh để kéo sản phẩm đến Thành Đô.

Theo công ty này, vận chuyển đường bộ đến Thành Đô hết khoảng 460 nhân dân tệ mỗi tấn, và bây giờ là khoảng 420 nhân dân tệ mỗi tấn đối với vận tải đường sắt và 30 tấn mỗi container. Do đó, vận chuyển bằng đường sắt có thể tiết kiệm được 1.200 nhân dân tệ cho chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, đường sắt còn cung cấp các hộp lạnh có thể duy trì nhiệt độ thấp liên tục.

Kể từ đầu năm 2023, với việc bình thường hóa xuyên biên giới, các chuyến tàu đường sắt lạnh ở nhiều nơi đã lần lượt bắt đầu.
+ Tiêu dùng phục hồi kích thích sức sống của chuỗi cung ứng lạnh

Dịch vụ logistics chuỗi lạnh kết nối sản xuất ở một đầu và tiêu thụ ở đầu kia. Với sự phục hồi của dịch vụ ăn uống và tiêu dùng bán lẻ, khối lượng kinh doanh của chuỗi cung ứng thực phẩm lạnh đã tăng lên đáng kể. Theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​​​Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2023, quy mô thị trường logistics chuỗi cung ứng lạnh phục vụ ăn uống đã tăng hơn 70 tỷ nhân dân tệ.

+ Đổi mới công nghệ giúp chuỗi cung ứng lạnh hiệu quả và đáng tin cậy hơn

Sự phát triển của dịch vụ logistics chuỗi lạnh không thể tách rời khỏi tiến bộ công nghệ. Với việc tăng tốc ứng dụng các công nghệ làm lạnh, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường mới, các chức năng của nền tảng giám sát truy xuất nguồn gốc, dịch vụ logistics chuỗi lạnh tiếp tục được cải thiện và hiệu quả của chuỗi lạnh tiếp tục được tốt hơn.

Có hai đầu dò kiểm soát nhiệt độ trong khoang của xe tải đông lạnh, sự thay đổi nhiệt độ trong khoang lạnh có thể được quan sát rõ ràng trong cabin của tài xế. Không chỉ vậy, với sự hỗ trợ của ứng dụng di động, người phụ trách kho còn có thể theo dõi vị trí và sự thay đổi nhiệt độ của xe đông lạnh bất cứ lúc nào.

Đằng sau việc kiểm soát nhiệt độ toàn bộ dây chuyền là sự tiến bộ không ngừng của công nghệ chuỗi cung ứng lạnh. Trên nền tảng dữ liệu lớn chuỗi lạnh của Changping Bắc Kinh, một công ty Internet of Things, gần một phần ba thông tin dữ liệu về xe tải đông lạnh trên toàn quốc có thể được hiển thị.

Trong khi việc kiểm soát nhiệt độ của toàn bộ dây chuyền và khả năng truy xuất nguồn gốc của toàn bộ quy trình tiếp tục được cải thiện, việc áp dụng đổi mới thông minh cũng đang nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng lạnh. Theo thống kê, trong số các kho lạnh mới được xây dựng từ tháng 1 đến tháng 5/2023, kho ba chiều tự động chiếm gần 1/8, giúp giảm đáng kể sự phụ thuộc vào lao động thủ công.

+ Phát huy hiệu quả chính sách mở rộng nhu cầu thị trường chuỗi cung ứng lạnh.

Nhìn chung, dịch vụ logistics chuỗi lạnh tại Trung Quốc, với tư cách là ngành đảm bảo sinh kế của người dân, đã duy trì xu hướng phát triển bền vững từ tháng 1 đến tháng 5/2023 trong bối cảnh tiêu dùng phục hồi, thực phẩm nhập khẩu tăng và cơ sở hạ tầng mới được đẩy mạnh. Tuy nhiên, vấn đề ngắn hạn là nhu cầu không ổn định đối với dịch vụ logistics chuỗi lạnh, dẫn đến tỷ lệ trống kho lạnh cao ở một số khu vực.

Ngoài ra, khả năng điều chỉnh cung và cầu nông sản giữa các mùa và các khu vực không đủ, tổn thất nông sản sau sản xuất và lãng phí lưu thông thực phẩm còn nhiều, khoảng cách giữa các quốc gia vẫn còn lớn.

Cho đến nay, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã công bố 66 cơ sở logistics chuỗi lạnh theo ba đợt. Trong số đó, tổng số 15 đã được phê duyệt ở khu vực miền trung và miền tây, bao gồm các lĩnh vực như trái cây, rau cao cấp, thịt bò và thịt cừu.

Theo Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics chuỗi lạnh "5 năm lần thứ 14", đến năm 2025, về cơ bản sẽ hình thành mạng lưới logistics chuỗi lạnh kết nối khu vực sản xuất và khu vực bán hàng, bao phủ thành thị và nông thôn, kết nối các quốc gia trong nước và quốc tế thật sự cần thiết cho sự phát triển của xã hội.

Về lâu dài, các cơ sở chuỗi lạnh của Trung Quốc, đặc biệt là kho lạnh, vẫn còn thiếu nghiêm trọng. Tình trạng cung vượt cầu hiện nay chỉ là hiện tượng mang tính cơ cấu hoặc nhất thời, về lâu dài nhà nước vẫn cần hỗ trợ mạnh mẽ.

Các chuyên gia đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, nên kết hợp hiệu quả của các chính sách với việc kích thích sự phát triển của các chủ thể kinh doanh, tích cực khôi phục và mở rộng nhu cầu thị trường chuỗi lạnh, đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống logistics chuỗi lạnh hiện đại và khuyến khích và hỗ trợ trong điều khoản của các khoản vay tài chính chuỗi lạnh và nâng cấp kỹ thuật số.


Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mai (Trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, tháng 6/2023)

THAM KHẢO PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO VỀ THỊ TRƯỜNG CHUỖI CUNG ỨNG LẠNH VIỆT NAM TẠI ĐÂY

 
Bản quyền thuộc về Bộ Công Thương
Địa chỉ: 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)
Điện thoại: (024) 37150530 | Fax: (024) 37150489
Giấy phép số 104/GP-TTĐT ngày 07/05/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Số người trực tuyến: 9
Số người truy cập: 4.365.144
Chung nhan Tin Nhiem Mang